tag:blogger.com,1999:blog-50363260998954796252023-11-15T09:04:40.194-08:00หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนtansocialhttp://www.blogger.com/profile/17959211334288885817noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-5036326099895479625.post-86291979267758002742011-09-06T08:18:00.000-07:002011-09-17T22:36:38.267-07:00การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน<div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal; margin-bottom: 0.0001pt;"><div style="text-align: center;"></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal; margin-bottom: 0.0001pt;"><div style="text-align: center;"><span style="font-size: small;"><b><span lang="TH">การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา</span></b></span></div><div style="text-align: center;"><span style="font-size: small;"><b><span lang="TH"> </span></b><span lang="TH"> </span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> <span lang="TH" style="font-family: inherit; font-size: small;">ปัจจุบันประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในวงการศึกษาเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ อาทิเช่น</span><span style="font-size: small;"><span style="font-family: inherit;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: inherit; font-size: small;">ดาวเทียมสื่อสาร ใยแก้วนำแสง คอมพิวเตอร์ ซีดีรอม มัลติมีเดีย อินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ก่อให้เกิดระบบเช่น </span><span style="font-size: small;"><span style="font-family: inherit;">Computer-Aided-Instruction (CAI) </span></span><span lang="TH" style="font-family: inherit; font-size: small;">และ </span><span style="font-size: small;"><span style="font-family: inherit;">Computer-Aided-Learning (CAL) </span></span><span lang="TH" style="font-family: inherit; font-size: small;">ทั้งในระดับท้องถิ่นและทางไกล</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> <span lang="TH">โดยภาพรวมแล้ว เราสามารถจำแนกคุณลักษณะการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการศึกษาในมิติที่สำคัญ ๆ ดังนี้</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> - <span lang="TH"> เทคโนโลยีสารสนเทศลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการตอบสนองนโยบายการศึกษาที่เป็น </span>“<span lang="TH">การศึกษาเพื่อประชาชนทุกคน</span>” (Education for All) <span lang="TH">อันจะเป็นการสร้างความเท่าเทียมทางสังคม </span>(Social Equity) <span lang="TH">โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเท่าเทียมทางด้านการศึกษา</span> <span lang="TH">ตัวอย่างที่สำคัญ คือ ผลของการติดตั้งจานดาวเทียมที่มีต่อโรงเรียนห่างไกลในชนบทที่ด้อยโอกาสให้มี </span>“<span lang="TH">โอกาส</span>” <span lang="TH">เท่าเทียมกับโรงเรียนในท้องถิ่นที่เจริญกว่าอย่างน้อยในรูปแบบที่เป็นไปได้ในเชิงกายภาพ</span> <span lang="TH"> รวมทั้งผลของการที่นักเรียนในชนบทมีโอกาสเข้าถึงแหล่งข้อมูลของโลก</span> <span lang="TH"> หรืออีกนัยหนึ่ง </span>“<span lang="TH">ห้องสมุดโลก</span>” <span lang="TH">ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือการที่เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่ ช่วยให้คนพิการสามารถมีโอกาสรับการศึกษาในสิ่งแวดล้อมของคนปกติ และยังเปิดโอกาสให้คนพิการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนรู้และเพื่อการประกอบอาชีพอีกด้วย เป็นต้น</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> - <span lang="TH">เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การที่นักเรียนได้ช้าสามารถใช้เวลาเพิ่มเติมกับบทเรียนด้วยสื่อซีดี</span>-<span lang="TH">รอม</span> <span lang="TH"> เพื่อตามให้ทันเพื่อนนักเรียน ในขณะที่นักเรียนที่รับข้อมูลได้ปกติสามารถเพิ่มศักยภาพในการ </span>“<span lang="TH">เรียนรู้ด้วยตนเอง</span>” (independent learning) <span lang="TH">ได้มากขึ้นจากความหลากหลายของเนื้อหาในสื่ออิเล็กทรอนิกส์</span> <span lang="TH"> นอกจากนี้ผลจากเทคโนโลยีสานสนเทศยังก่อให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาใหม่ ๆ เช่น วิธีการ </span>“Constructionism” <span lang="TH">ของศาสตราจารย์ </span>Seymour Papert <span lang="TH">ที่ใช้หลักการที่ว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กๆ มีความใส่ใจ </span>(engagement) <span lang="TH">กับการสร้างสิ่งที่มีความหมาย อันเป็นที่มาของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ </span>LEGO Logo <span lang="TH">ซึ่งผสมผสานความน่าสนใจ ในของเด็กเล่นกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่งเสริมให้เด็กสร้าง </span>(build) <span lang="TH">และควบคุม </span>(control) <span lang="TH">สิ่งก่อสร้างนั้นซึ่งเป็นผลให้เกิด </span>“<span lang="TH">ความรู้</span>” <span lang="TH">ในตัวของเด็กได้ทั้งนี้โดยการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีที่คำนึงถึงโอกาสของเด็กในการเลือก </span>(choice) <span lang="TH">ความหลากหลาย </span>(diversity) <span lang="TH">และความเป็นมิตร </span>(congeniality) <span lang="TH">นอกจากนี้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกอย่างระบบ </span>World Wide Web <span lang="TH">ในอินเทอร์เน็ตยังเปิดโอกาสในนักเรียน นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพของการเรียนรู้จากฐานข้อมูลที่หลากหลายและกว้างขวางที่ระบบฐานข้อมูลหรือห้องสมุดเดิมไม่สามารถรองรับได้</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> <span lang="TH">อีกประการหนึ่ง วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศยังทำให้สื่อทางเสียง </span>(audio) <span lang="TH">สื่อข้อความ</span>(text) <span lang="TH">สื่อทางภาพ </span>(graphic and video) <span lang="TH">สามารถผนวกเข้าหากันและนำมาเสนอ </span>(presentation) <span lang="TH">ได้อย่างมีความน่าสนใจและไม่น่าเบื่อ ไม่ว่าจะดึงข้อมูลจากสื่อที่เก็บข้อมูล เช่นฮาร์ดดิสก์ ซีดี</span>-<span lang="TH">รอม หรือจากเครือข่ายซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีดิจิทัลและการบีบอัดสัญญาณที่ก้าว หน้าจนทำให้กระทำได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ขึ้นตลอดเวลา ในขณะเดียวกันข้อมูลที่มีประโยชน์ยังสามารถเก็บบันทึกและเรียกใช้ร่วมกันได้ จาก </span>“<span lang="TH">คลังดิจิทัล</span>” (Digital Archive) <span lang="TH">ในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ประเภท </span>“<span lang="TH">ความจริงเสมือน</span>” (Virtual Reality) <span lang="TH">ยังสามารถประยุกต์ใช้เป็นประโยชน์ทางการศึกษาและฝึกอบรมได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น การฝึกสอนภาคปฏิบัติทางการแพทย์แก่นักศึกษาแพทย์ หรือการฝึกนักบินในสภาพจำลอง </span>(Flight Simulation) <span lang="TH">เป็นต้น</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> - <span lang="TH"> เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการจัดการและบริหารการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากใช้อย่างถูกต้องเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำระบบ </span>MIS , EIS , Decision Support System (DSS) <span lang="TH">เข้ามาช่วยจัดระบบฐานข้อมูลการศึกษา หรือการจัดให้มีเครือข่ายบริหาร </span>on-line <span lang="TH">ที่ทำให้ระบบการปรับปรุง </span>(update) <span lang="TH">ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่นอกจากจะช่วยลดงานกระดาษแล้ว ยังทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการวางแผนและจัดการทางการศึกษาอีกด้วย</span> <span lang="TH"> นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคโนโลยีประเภทอื่นๆ เช่น อินเทอร์เน็ต เพื่อประโยชน์ในงานด้านประชาสัมพันธ์ของสถาบันการศึกษาการสื่อสารระหว่างผู้บริหารและบุคลากรในส่วนต่างๆ ขององค์กรและภายนอกองค์กร</span></span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> - <span lang="TH">นอกจากการใช้เพื่อการศึกษาแล้ว </span> <span lang="TH">เทคโนโลยีสารสนเทศ ยังมีบทบาทสำคัญในกิจกรรมฝึกอบรมอีกด้วย ทั้งในและนอกระบบ ในปี ค</span>.<span lang="TH">ศ</span>.1994 <span lang="TH">บริษัทที่มีคนงานมากกว่า </span>100 <span lang="TH">คน ในสหรัฐอเมริกาลงทุนกว่า </span>50 <span lang="TH">ล้านเหรียญในการฝึกอบรม </span>(industrial training) <span lang="TH">ในจำนวนนี้เป็นค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ วิทยากร และการซื้อจากผู้ให้บริการฝึกอบรม บริษัทส่วนใหญ่ใช้เทปวีดิทัศน์ การบรรยายโดยวิทยากร และการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน </span>(on-the-job training) </span></div><div class="MsoNormal" style="font-family: inherit; line-height: normal;"><span style="font-size: small;"> <span lang="TH">อย่างไรก็ตาม การใช้ประโยชน์จากการฝึกอบรมโดยใช้ </span>Audio tapes , <span lang="TH">คอมพิวเตอร์เป็นหลัก </span>(Computer-based training : CBT) ,<span lang="TH"> วีดิทัศน์ปฏิสัมพันธ์ </span>, Teleconference , Multimedia , CD-ROM <span lang="TH">มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าสังเกตว่าการฝึกอบรมครูและให้มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้น อาจใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการฝึกอบรมทางไกล </span>(Tele-training) <span lang="TH">ประกอบกับการฝึกอบรมในรูปแบบปกติได้</span></span></div></div></div>tansocialhttp://www.blogger.com/profile/17959211334288885817noreply@blogger.com0